<< งานจดหมายเหตุและหอประวัติมหาวิทยาลัย

งานจดหมายเหตุมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ดำเนินการรวบรวมเอกสารจดหมายเหตุ วัตถุจดหมายเหตุ เพื่อประเมินคุณค่า คัดเลือก จัดเก็บลงในฐานข้อมูลและให้บริการ ตลอดจนบันทึกเหตุการณ์สำคัญของมหาวิทยาลัย และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานจดหมายเหตุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ดังต่อไปนี้

รายการรวม
จัดหาและรับมอบเอกสารจดหมายเหตุ243 รายการ
การลงทะเบียนให้หมวดหมู่เอกสาร332 รายการ
การลงรายการในฐานข้อมูลจดหมายเหตุ1,936 รายการ
บันทึกเหตุการณ์สำคัญของมหาวิทยาลัย7 เรื่อง
เผยแพร่เหตุการณ์สำคัญบน Facebook “วันนี้ในอดีต”25 เรื่อง
แนะนำเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง บน Facebook6 เรื่อง
จัดนิทรรศการ2 ครั้ง
จัดทำวีดิทัศน์และเผยแพร่บน Youtube ช่อง Archives MFU1 เรื่อง

การบันทึกเหตุการณ์

บันทึกเหตุการณ์ จำนวน 7 เรื่อง ลิงก์เข้าชม https://archives.mfu.ac.th/

เผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานจดหมายเหตุ

1. การประชาสัมพันธ์ “วันนี้ในอดีต”

งานจดหมายเหตุ ศูนย์บรรณสารฯ จัดให้มีการประชาสัมพันธ์เหตุการณ์ และกิจกรรมสำคัญของมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรรับทราบเรื่องราวสำคัญของมหาวิทยาลัย ผ่านคอลัมน์ “วันนี้ในอดีต” เผยแพร่ทาง Facebook MFU Library

ลิงก์เข้าชม https://www.facebook.com/media/set/?set=a.2531376920239503&type=3

2. การประชาสัมพันธ์ “เกี่ยวกับ มฟล., มฟล.ของเรา, ในรั้วมฟล.”

งานจดหมายเหตุ ศูนย์บรรณสารฯ จัดให้มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสัญลักษณ์และข้อมูลต่างๆ ที่เป็นของมหาวิทยาลัยให้กับนักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากร เช่น ครุยวิทยฐานะของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ลายตุงประจำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ใบปริญญามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สีประจำสำนักวิชา ตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัย เผยแพร่ผ่านคอลัมน์ “เกี่ยวกับ มฟล., มฟล.ของเรา, ในรั้วมฟล.” ทาง Facebook MFU Library

3. การประชาสัมพันธ์ “แนะนำสิ่งพิมพ์ของมหาวิทยาลัย ในรูปแบบ eBook”

งานจดหมายเหตุ ศูนย์บรรณสารฯ จัดให้มีการประชาสัมพันธ์สิ่งพิมพ์ของมหาวิทยาลัย ที่ได้จัดทำขึ้นในรูปแบบ eBook เช่น หนังสือเกี่ยวกับต้นไม้พันธุ์ไม้รอบบ้านอธิการบดีและรอบมหาวิทยาลัย ซึ่งแนะนำในช่วงสีสันแห่งฤดูร้อน ใน มฟล. ผ่านคอลัมน์ “แนะนำสิ่งพิมพ์ของมหาวิทยาลัย” เผยแพร่ทาง Facebook MFU Library และเชื่อมโยงไปยังฐานข้อมูล eBook ของงานจดหมายเหตุ

4. การจัดนิทรรศการ

งานจดหมายเหตุ ศูนย์บรรณสารฯ มีการนำเสนอข้อมูล รูปภาพ และเอกสารจดหมายเหตุ มาจัดนิทรรศการเนื่องในโอกาสสำคัญต่างๆ โดยจัดแสดงรูปภาพ และข้อมูลสำคัญต่างๆ เพื่อให้ความรู้แก่นักศึกษา และผู้มาใช้บริการห้องสมุด โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีการจัดนิทรรศการต่างๆ ดังนี้ 

4.1 นิทรรศการเนื่องในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ปีการศึกษา 2562-2563

จัดขึ้นเนื่องในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2562-2563 ระหว่างวันที่ 4 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม 2565 เป็นการจัดนิทรรศการเพื่อจัดแสดงรูปภาพ และข้อมูลสำคัญต่างๆ ให้ความรู้เกี่ยวกับพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ชุดครุยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และจัดมุมถ่ายภาพแสดงความยินดีกับบัณฑิต และได้จัดทำนิทรรศการในรูปแบบออนไลน์ สามารถรับชมได้ที่ https://online.anyflip.com/nwerh/jmay/mobile/index.html

4.2 นิทรรศการออนไลน์ “ไหว้สา แม่ฟ้าหลวง”

จัดขึ้นเนื่องในโอกาสวันทานหาแม่ฟ้าหลวง เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กำหนดจัดขึ้นในวันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ท่าน คือ วันที่ 18 กรกฎาคม ของทุกปี โดยได้ทำการเผยแพร่นิทรรศการบนเว็บไซต์งานจดหมายเหตุในวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 เป็นการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พิธีทานหาแม่ฟ้าหลวง เทิดพระเกียรติในพระนาม และสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง

ลิงก์เข้าชม https://sites.google.com/view/tanha-2022

5. การจัดทำวีดิทัศน์แนะนำหอประวัติมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

งานจดหมายเหตุ ศูนย์บรรณสารฯ ได้จัดทำวีดิทัศน์แนะนำหอประวัติมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อแนะนำการเข้าเยี่ยมชมและบรรยายภาพรวมนิทรรศการถาวรในแต่ละห้องที่จัดแสดงในหอประวัติ เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาในระยะ 10 ปีแรกเริ่ม การถ่ายทอดเหตุการณ์อันน่าประทับใจ การบอกเล่าถึงบุคคลสำคัญในการดำเนินความพยายามจัดตั้งมหาวิทยาลัย ตลอดจนนำเสนอพัฒนาการด้านต่างๆ และรวบรวมภาพถ่ายแห่งความทรงจำและได้เผยแพร่ไว้บนช่อง Youtube และหน้าเว็บไซต์ของงานจดหมายเหตุ

ลิงก์เข้าชม https://www.youtube.com/watch?v=PClGQHikyIE&t=16s

<< งานจดหมายเหตุและหอประวัติมหาวิทยาลัย

© 2022 MFU Library Annual Reports. Created by MFU Library