การใช้งานระบบการจัดเก็บเอกสาร ISO 14001 : 2015

การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM)เรื่อง การใช้งานระบบการจัดเก็บเอกสาร ISO 14001 : 2015วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2566ณ ห้องฝึกอบรม ชั้น 5 อาคารศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา เนื่องจากศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ดำเนินโครงการจัดการสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐาน ISO 14001 : 2015 ซึ่งในการดำเนินงานจำเป็นต้องมีระบบจัดการเอกสารที่มีประสิทธิภาพ กล่าวคือ ต้องมีการจัดเก็บเอกสารที่จำเป็นสำหรับการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างครบถ้วน และรองรับการจัดการและควบคุมเอกสารทุกขั้นตอนอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถเข้าถึงเอกสารที่ต้องการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และมั่นใจได้ว่าเอกสารที่ได้ จะเป็นเอกสารที่ทันสมัยอยู่เสมอ จึงได้พัฒนาระบบสารสนเทศด้านการจัดการและควบคุมเอกสาร “MFU Smart ISO” ขึ้น เพื่อช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงาน

แนวทางการพัฒนาระบบรับนักศึกษาช่วยงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้

การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM)เรื่อง แนวทางการพัฒนาระบบรับนักศึกษาช่วยงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 13.30-15.30 น.ณ ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ด้วยศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ได้ดำเนินการรับนักศึกษาช่วยงานห้องสมุด รวมทั้งมีความประสงค์ที่จะพัฒนาระบบนักศึกษาช่วยงานเพื่อใช้ในการรับนักศึกษาช่วยงานภายในห้องสมุด และเป็นการช่วยเสริมสร้างพัฒนาทักษะการเรียนรู้ทางสังคม การใช้ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นให้แก่นักศึกษาช่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้ผู้รับผิดชอบงานรับนักศึกษาช่วยงานห้องสมุด ได้ศึกษาและนำปัญหาที่พบมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับส่วนพัฒนานักศึกษาของหมาวิทยาลัยม่ฟ้าหลวง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ให้บริการห้องสมุดได้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถพัฒนาและประยุกต์ใช้กับระบบนักศึกษาช่วยงานได้

การพัฒนาคลังข้อมูลนามแฝง

การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM)เรื่อง การพัฒนาคลังข้อมูลนามแฝงฝ่ายพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ฝ่ายพัฒนาและจัดระบบทรัพยากรสารนิเทศได้มีการรวบรวมข้อมูลนามแฝงไว้มาอย่างยาวนาน และเป็นจำนวนมาก ทำให้การค้นหาทำได้อย่างไม่ค่อยสะดวก จึงมีการพัฒนาคลังข้อมูลนามแฝงขึ้น เพื่อรวบรวมข้อมูลรายชื่อนามแฝง นามจริง และเลขคัตเตอร์ที่ใช้ ทำให้เกิดความสะดวกในการค้นหา จัดเก็บ เพิ่มรายชื่อ และตรวจสอบการซ้ำของรายชื่อได้ เมื่อได้พัฒนาระบบเสร็จสิ้นแล้วจึงได้จัดกระบวนการ KM เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านการใช้งาน ประโยชน์ และจุดประสงค์ของระบบให้กับบุคลากรภายในศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ให้มีความรู้ความเข้าใจในระบบ และทำให้บุคลากรทราบถึงที่มาของเลขคัตเตอร์ รวมทั้งสามารถตอบคำถามแก่ผู้ใช้บริการได้อย่างถูกต้อง

Book Care : หนังสือป่วยเราช่วยได้

การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM)เรื่อง Book Care : หนังสือป่วยเราช่วยได้วันพุธที่ 28 มิถุนายน 2566ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ได้มีการจัดอบรม เรื่อง Book Care : หนังสือป่วยเราช่วยได้ ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศูนย์บรรณสารฯ เพื่อเผยแพร่ความรู้ในการซ่อมหนังสือแก่โรงเรียนต่าง ๆ และบุคลากรทางการศึกษานำกลับไปซ่อมหนังสือเบื้องต้นได้

การสร้างประสิทธิภาพในการให้บริการ Board Game#2

การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM)เรื่อง การสร้างประสิทธิภาพในการให้บริการ Board Game#2วันที่ 29 มีนาคม 2566 เวลา 16.00-17.30 น.ฝ่ายบริการทรัพยากรสารนิเทศ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาได้ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศที่หลากหลาย รวมทั้งการให้บริการบอร์ดเกม ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการประสบปัญหาว่า ไม่สามารถให้คำแนะนำผู้ใช้บริการในการเล่มบอร์ดเกมได้เนื่องจากไม่เคยเล่นบอร์ดเกม ดังนั้นเพื่อให้บริการและส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศอย่างคุ้มค่า จึงได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการทรัพยากรสารนิเทศเพื่อที่จะตอบคำถาม และแนะนำการเล่นบอร์ดเกมในเบื้องต้นได้

สร้างความมั่นใจกับการเขียนภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรม QuillBot

การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM)เรื่อง สร้างความมั่นใจกับการเขียนภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรม QuillBotวันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2566ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ฝ่ายบริการฯ ได้กำหนดให้มีการจัดการความรู้ เรื่อง สร้างความมั่นใจกับการเขียนภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรม QuillBot ในวันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2566 ทางโปรแกรมออนไลน์ Google Meet เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่ให้บริการห้องสมุดสามารถใช้งานโปรแกรม QuillBot ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถแนะนำการใช้งานโปรแกรม QuillBot ให้แก่ผู้ใช้บริการได้ การนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานอื่นๆของมหาวิทยาลัย โปรแกรม QuillBot เป็นเครื่องมือที่ช่วยตรวจสอบภาษาอังกฤษให้มีความถูกต้องและสละสลวย เป็นการอำนวยความสะดวกและเสนอทางเลือกในการใช้ภาษาอังกฤษให้เหมาะกับตามบริบทที่ใช้งาน ทั้งนี้ บุคลากร และนักศึกษาสามารถใช้บริการได้ที่จุดบริการที่ศูนย์บรรณสารฯ ได้จัดเตรียมไว้ได้

แนวปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง (หน่วยงานดำเนินการเอง)

การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM)เรื่อง แนวปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง (หน่วยงานดำเนินการเอง)วันอังคารที่ 31 มกราคม 2566ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ตามที่ ฝ่ายเลขานุการและธุรการ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา เป็นผู้ดำเนินการจัดทำเอกสารบันทึกข้อความเพื่อขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการประเภทต่างๆ จากการแจ้งความประสงค์ของแต่ละฝ่ายงานภายในศูนย์บรรณสารฯ ซึ่งนำมาใช้ในการดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ของศูนย์บรรณสารฯ ซึ่งปัญหาที่พบของการจัดทำบันทึกข้อความขออนุมัติในแต่ละครั้งมักประสบกับปัญหาหลายๆ เรื่อง เช่น เอกสารแนบไม่ครบถ้วนหรือไม่ถูกต้อง ผู้จัดทำเอกสารไม่ทราบเหตุผลและความจำเป็นที่แท้จริงของการใช้งานทำให้การอธิบายเหตุผลในบันทึกข้อความไม่ชัดเจน เป็นต้น เพื่อให้บุคลากรศูนย์บรรณสารฯ มีความรู้ความเข้าใจในเบื้องต้นของการระบุเหตุผลความจำเป็นของการใช้สินค้าที่ต้องการและความจำเป็นของเอกสารที่ต้องแนบให้กับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้านการจัดทำเอกสารขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง สำหรับการระบุเหตุผลความจำเป็นสำหรับการจัดซื้อและแนบเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาในบันทึกข้อความขออนุมัติได้อย่างครบถ้วนและถูกต้อง

การแจ้งเตือนกิจกรรมผ่าน Application LINE

การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM)เรื่อง การแจ้งเตือนกิจกรรมผ่าน Application LINEวันที่ 2 สิงหาคม 2565ฝ่ายบริการทรัพยากรสารนิเทศ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ฝ่ายเลขาฯ ได้กำหนดให้มีการจัดการความรู้ เรื่อง การแจ้งเตือนกิจกรรมผ่าน Application LINEเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศูนย์บรรณสารฯ เพื่อชี้แจงรายละเอียดของการแจ้งเตือนให้แก่เจ้าหน้าที่ของศูนย์บรรณสารฯ รับทราบ และสามารถนำไปใช้ในการติดตามงานของแต่ละฝ่ายได้ การนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานอื่นๆของมหาวิทยาลัย สามารถนำการแจ้งเตือนกิจกรรมผ่าน Application LINE ไปประยุกต์ใช้กับหน่วยงานได้

แนวทางการให้บริการนักศึกษาต่างชาติ

การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM)เรื่อง แนวทางการให้บริการนักศึกษาต่างชาติวันพุธที่ 29 มิถุนายน 2565ฝ่ายบริการทรัพยากรสารนิเทศ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ฝ่ายบริการฯ ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้างประสิทธิภาพในการให้บริการนักศึกษาพิเศษ เมื่อวันพุธที่ 29 มิถุนายน 2565 โดยเจ้าหน้าที่จากส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้ให้ความรู้เกี่ยวกับบริการที่ช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติของส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จำนวนนักศึกษาต่างชาติ นักศึกษาแลกเปลี่ยนโครงการต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงทำความร่วมมือ รวมถึงความแตกต่างทางเชื้อชาติ และวัฒนธรรมของนักศึกษาต่างชาติ เพื่อให้เป็นข้อมูลในการจัดบริการและกิจกรรมส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารนิเทศของฝ่ายบริการทรัพยากรสารนิเทศ

แนวทางการให้บริการนักศึกษาพิเศษ

การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM)เรื่อง แนวทางการให้บริการนักศึกษาพิเศษวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2565ฝ่ายบริการทรัพยากรสารนิเทศ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ฝ่ายบริการฯ ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้างประสิทธิภาพในการให้บริการนักศึกษาพิเศษ เมื่อวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2565 โดยเจ้าหน้าที่จากส่วนพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้ให้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะ และข้อพึงปฎิบัติในการให้บริการนักศึกษาพิเศษ จึงทำให้ฝ่ายบริการฯ ได้ปรับการให้บริการในรูปแบบออนไลน์ (Online Library : https://www.library.mfu.ac.th/th/online-library/) เพื่อให้ผู้ใช้บริการที่เป็นนักศึกษาพิเศษสามารถใช้บริการได้โดยไม่ต้องเข้าใช้บริการที่ห้องสมุดเพียงอย่างเดียว

Scroll to Top